Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2009

Phương pháp dựng phối cảnh 1 công trình từ hình chụp thực tế bằng Photomatch trong sketchup






bài này đã đươc tôi post ở http://www.suvn.net/forum/showthread.php?t=1169 .

Sau đây là cách cơ bản để model từ 1 file ảnh (chẳng hạn dựng 1 cái bàn từ ảnh chụp) bản hướng dẫn bằng tiếng Anh.

(nguồn:http://sketchup.google.com/support/b...655&topic=9068)

How do I match a photo?
Google SketchUp's photo matching feature helps you use pictures to build accurate models much more easily than if you started from scratch. After you bring in a picture of something you want to build, use this feature to "match" perspective lines to edges—like walls, doors and windows— that are visible in your photograph. This photo acts as a guide while you use SketchUp's modeling tools to build right on top, basically tracing what you see. When you're done, you have a 3D model of the object in your picture.

To match a photo:
1. Open Google SketchUp 6.
2. Open the "Camera" menu.
3. Click "Match New Photo..."
4. Browse to and select the photo you want to match, then click "Open."
5. Five major tools will open: an Axis Origin, Perspective Bars, Vanishing Point Grips, a yellow Horizon line and the Match Photo dialog box
6
. Click and drag the Axis Origin to a point on the photo ground plane. In most instances, the ground plane is the floor or the ground shown in the picture.
7. Look for perspective lines that are pointing towards vanishing points in the photo. Examples of these vanishing points are stairs, counter tops, door frames, and floor tiles.
8. Click and drag one of the red Perspective Bars so that it follows one of the perspective lines in the photo. You can change the orientation of the bar using the endpoint grips.
9. Repeat step 8 for the second red Perspective Bar. Align the two green Perspective Bars in the same way. Refer to the image below for an example of how to align the Perspective Bars. Notice how the perspective bars use the tile, desk, and back wall:
10. Zoom into each end point grip on the Perspective Bars. Click and drag the end point grip to follow the perspective in the photo as close as possible.
11. To finish matching a photo and start drawing, right-click (on Mac, Ctrl+click) on the photo and select "Done" from the drop-down menu.
12. Start drawing using the Line tool. Use the SketchUp inferencing system often to correctly draw in the 3D space.
* We recommend you start drawing from the Axis Origin, noted by the red arrow.
* When adding new geometry, start drawing from existing geometry. For example, it'll be difficult to draw part a cabinet near the foreground, then build a door frame in the background. Adding new geometry on existing geometry helps keep the model in correct proportion.
* In the example below, it's best to draw surface 1 first, then draw surface 2 second, then draw surface 3.
14. If you use the Orbit tool, the matched photo will disappear. To return to the photo for reference, click the Scene tab with the photo name.
15. If you need to edit a matched photo:
1. Click the Scene tab with the photo name.
2. Right-click (on Mac, Ctrl+click) on the photo and click "Edit Matched Photo."
16. When your model is nearly complete:
1. Click the Scene tab with the photo name.
2. If the Match Photo dialog box is closed, "Window" > "Match Photo."
3. Click the "Project textures from photo" button. You may need to adjust the projected texture manually. To learn how to reposition textures, visit the video tutorials page. Click on the "Start Video Tutorials" button to launch the tutorial player then click on the tutorial called "Positioning Textures.

updat 11-9-2008.
lần này là 1 tub của tôi tự làm, định up 1 file video by me lên nhưng lớn quá (78mb), đành phang tut nho nhỏ này lên .

Hướng dẫn sử dụng Photomatch trong Sketchup

Phương pháp căn bản để dựng phối cảnh 1 công trình từ hình chụp thực tế bằng Photomatch


- Đầu tiên là bạn phải có 1 cái hình chụp ngoài thực tế với góc chụp mà bạn cho là ưng ý nhất.Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi thì bạn nên có tất cả các góc chụp càng nhiều càng tốt, trong đó chọn lấy 1 góc đẹp nhất (nếu may mắn bạn thuê được 1 chiếc máy bay, chụp được góc nhìn từ trên cao xuống thì khỏi phải nói …he he ) vì điều này giúp cho bạn có được độ chính xác tỉ lệ của công trình. Mặt khác, bạn cũng nên có vài số đo chính cơ bản như chiều cao rộng dài, ….,ước lượng khoảng cách từ vị trí chụp đến công trình, nên chọn 1 vật nào đó làm chuẩn và đo chính xác nó hoặc tương đối (đo bằng chân cũng được ý), chẳng hạn là cái cột nhà,1 góc tường hay cái box điện thoại bên cạnh (chủ yếu là có 1 gì đó có 2 mặt vuông góc với nhau ) ^^…tuỳ theo bạn muốn cái nào làm mốc chuẩn…điều này rất quan trọng.Ngoài ra không kể đến việc bạn có hồ sơ thiết kế của cái công trình đó (có thì càng tốt)
- Sau khi đã có các dữ kiện như trên, thì tiến hành bước tiếp theo:
Tập 1
Có 2 cách để dùng Photomacth .
Cách 1 là : Mở Google SketchUp 6.Mở menu " Camera ".Kích " Match New Photo..." Duyệt và lựa chọn bức ảnh bạn muốn phù hợp với, rồi click " Open.".
Cách 2 là :Mở chương trình Sketchup lên, vào file / import /mục files of type bạn click chọn định dạng ảnh cần nhập vào.Ở đây tôi chọn định dạng jpg với độ phân giải cao (bạn có thể chọn các định dạng khác cũng được, tuy nhiên vì cái máy chụp kỹ thuật số của tôi cũng chỉ cho ra định dạng này nên cũng đành chịu thôi…).Trước đó bạn phải click chọn luôn Use for Photo match để tiến hành nhập ảnh te tua (texture).
Sau khi chọn ảnh và làm các bước trên, Photo match sẽ tạo ra 1 scene mới với nền là ảnh vừa nhập vào. Bây giờ thì bạn sẽ gặp vài khó khăn với góc cam mới với 2 vấn đề chủ yếu mà theo tôi thấy đó là:
a)Bạn sẽ phải điều chỉnh điểm tụ và đường chân trời sao cho thích hợp với góc cam của ành mà bạn đã nhập vào.
b)Bạn cũng sẽ có vấn đề với tỉ lệ : chẳng hạn chiều, dài rộng …của công trình trong ảnh đưa vào cũng không đúng với tỉ lệ thực tế mà bạn muốn dựng…
Vậy cách giải quyết thế nào: …

dưới đây là hướng dẫn cách tạo mô hình từ ảnh chụp với 1 ảnh chup cái cổng (để chính xác hơn bạn cần có nhiều hơn 1 góc ảnh công trình) tuy nhiên vì tôi chỉ có 1 góc thế này thôi nên còn sai sót lắm lắm ... nào , bắt đầu thôi. xem ở mấy cái hình nhé..

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

bổ sung :

- Để edit lại trục tọa độ bạn chọn trong bảng match photo (mở bảng đó bằng cách vào window/match photo ) , chọn icon có hình 2 cái bánh xe để chỉnh sửa lại trục và các nút thanh chắn phối cảnh .
trong khi điều chỉnh, nếu ko ưng ý ,muốn reset lại gốc tọa độ ,để điều chỉnh mới thì chọn cái nút gốc tọa độ , chọn start over .còn muốn hủy, ko sử dụng photomatch : chọn cancel match

- Để render được với vray SU sau khi áp dụng
bạn cần phải expost ra định dạng 3ds , sau đó mở 1 file SU mới , impost file 3ds vừa xuất ra vào trong là bạn có thể render được với vray su... (theo hướng dẫn của a nomerandora)

bạn có thể tải tub của Anh nomerandora tại đây :

http://www.mediafire.com/?dzyk2xmyjy3

file test SU
http://www.megaupload.com/?d=4KHF749G
file tub photomatch by me http://www.megaupload.com/?d=SXZI9R8C



vray for sketchup : how make material water

vray for sketchup : how make material water : vật liệu nước thế nào cho giống nhỉ ...
ảnh thực tế


....và rên đơ ...hahah


sketchup original

render vray

bonus:
- Cách ghép BG trong vray--trong setting vray :
Evironment : GI : sky , background : chọn bitmap áp HDRI hoặc ảnh sky, reflection : chọn bitmap áp HDRI hoặc ảnh map sky
--Vật liệu làm nước: lấy đại 1 cái vật liệu kính ,
thêm bump : chọn noise hoặc bitmap texture water